อาเซียนศึกษา… เรียนไปทำไม???

เมื่อไม่นานมานี้ ระหว่างรับสมัครนักเรียนสอบเข้า ม.4 ผมได้คุยกับครูรุ่นพี่ที่โรงเรียนคนหนึ่ง เค้าเป็นครูสังคมครับ พี่เค้าเล่าให้ฟังว่า เทอมหน้า ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ชื่อยาว เท่จริงๆ – -”) ได้มีคำสั่งจากทางเบื้องบนให้เปิดสอนวิชาใหม่ ที่มีชื่อว่า “อาเซียนศึกษา” O_o!!!

image

ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังว่า โรงเรียนผมเป็นหนึ่งในโรงเรียนนำร่อง ที่จะเป็นผูู้นำการก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียนของประเทศไทย (ดูยิ่งใหญ่) เทอมที่ผ่านมาก็มีกิจกรรมต่างๆมากมายภายในโรงเรียนที่เกี่ยวกับอาเซียน อย่างเช่น “ASEAN Day” ที่มีทุกวันอังคาร เป็นกิจกรรมที่มีการแนะนำรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับ ASEAN และ “English Day” ที่มีทุกวันพฤหัส เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนในเรื่องภาษาอังกฤษ

ผมไม่รู้หรอกว่ากิจกรรมพวกนี้มันได้ผลเพียงใด แต่ที่แน่ๆมันสนุกนะ และนักเรียนส่วนใหญ่ก็มีอารมณ์ร่วมไปกับมัน กลับมาต่อที่อาเซียนศึกษา รุ่นพี่ปรึกษาผมว่า จะสอนอะไรดี ทำใบงานแบบไหนดี แน่นอนครับ งานหนักแน่ ในเมื่อได้รับคำสั่งว่าต้องสอน แต่ไม่ได้บอกว่า ให้สอนอะไร ที่คิดกันได้ก็แค่ใบงานลักษณะ word search puzzle ให้หาชื่อประเทศที่อยู่ใน ASEAN (อย่างกับสอนเด็กประถม -*-)

image

(ในภาพนั่นไม่ใช่ใบงานนะครับ แค่ยกตัวอย่าง word search puzzle เฉยๆ ไม่รู้เค้าเรียกเป็นภาษาไทยว่ายังไง)

นั่นสิครับ ไม่รู้จะสอนอะไรจริงๆ แต่ยังไงผมเองก็เห็นด้วยที่จะให้มีการสอนวิชานี้นะครับ นัักเรียนจะได้เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากๆเลยทีเดียว แม้กระทั่งโชเฟอร์แท็กซี่บางคนยังเคยพูดเรื่องนี้เลยด้วย – -v

แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ระหว่างที่เรากำลังคุยกันถึงวิชานี้ ก็มีครูผู้ใหญ่ท่านหนึ่งพูดแย้งขึ้นมาทันทีว่า เรียนไปทำไม แค่นี้ก็เรียนเยอะอยู่แล้้ว เรียนไปนักเรียนก็ใช้สอบเอ็นทรานซ์ไม่ได้… อืม ก็จริงของท่านนะ ครูบางท่านก็มองว่า เป้าหมายของการศึกษาในระดับ ม.ปลาย ก็คือการประสบความสำเร็จในการสอบเอ็นทรานซ์ ซึ่งนั่นก็คือสิ่งที่นักเรียนทุกคนใฝ่ฝันเช่นกัน แต่สำหรับบางคน อย่างเช่นผม ผมเองก็เห็นด้วยกับเป้าหมายหลักในการสอบเอ็นทรานซ์ แต่ผมก็ยังมองว่า ยังไง การศึกษาก็ต้องมีประโยชน์มากกว่านั้น อาเซียนเป็นเรื่องใหญ่ ถ้าเราไม่ให้พวกเขาเรียนรูุ้ แล้วเขาจะเข้าสู่อาเซียนได้อย่างไร เขาจะผ่านช่วงเวลายากลำบากอย่างนั้นไปได้อย่างไร

ประเด็นเรื่องนี้มันจบลงที่การโทษเบื้องบนว่า ทำอะไรไม่คิด อยากจะสั่งอะไรก็สั่ง แต่ไม่ว่าอย่างไร วิชา “อาเซียนศึกษา” ก็จะเกิดขึ้นในปีการศึกษาที่กำลังจะถึงนี้ ผมเองยังอยากไปนั่งเรียนด้วยเลยด้วยซ้ำไป

สุดท้าย ใครมีความคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้ หรือมีข้อแนะนำอะไรที่เป็นประโยชน์ ก็อยากให้ช่วยแนะนำกันหน่อยครับ ถึงผมจะเป็นครูคณิตศาสตร์ แต่ผมก็อยากจะทำอะไรให้เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนทุกคนครับ ถ้าจะต้องมีส่วนร่วมกับการสอนวิชาของกลุ่มสาระฯ สังคมศึกษา ผมก็พร้อมที่จะช่วยเสมอ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน Education คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

4 ตอบกลับที่ อาเซียนศึกษา… เรียนไปทำไม???

  1. Sirawat K. พูดว่า:

    ผมว่าสิ่งที่น่าจะใส่ลงไปในวิชาอาเซียนศึกษา คือ น่าจะสอนว่าแต่ละประเทศมีทรัพยากรอะไรบ้างที่คนไทยน่าไปลงทุนและจะหาคู่ค้าการลงทุนอย่างไร ทรัพยากรมนุษย์เขามีคุณค่าในระดับใดเมื่อเทียบกับเรา ประเทศไหนมีจุดเด่นอะไรและใช้ยุทธศาสตร์เดิมเกมการพัฒนาประเทศอย่างไร สิ่งที่จะเกิดขึ้นและกระทบกับเด็กๆ เมื่อเปิดอาเซียนคืออะไร (ในทางสร้างสรรค์และรอบด้าน) น่าจะเกิดประโยชน์กับเด็กๆ ครับ

  2. tenorist พูดว่า:

    คล้ายๆ กับเรียนเรื่อง ทวีปของเรา โลกของเรา แต่นี่เจาะไปที่อาเซียนมั้ง?

ใส่ความเห็น

